Ford Focus

Đánh giá sơ bộ Ford Focus 2018

Tại thị trường Việt Nam, Ford Focus được định vị ở phân khúc sedan hạng C, cạnh tranh cùng một số cái tên khác như: Honda Civic, Mazda 3, Toyota Corolla Altis, KIA Cerato hay Hyundai Elantra. Xe hiện được phân phối với 4 phiên bản chính dưới dạng hatchback và sedan: Focus Trend 1.5L 5 cửa, Focus Trend 1.5L 4 cửa, Focus 1.5L Ecoboost Spot+ 5 cửa, Focus 1.5L Ecoboost Titanium 4 cửa

Ngoại thất Ford Focus 2018

Không quá trải chuốt như những đối thủ Nhật – Hàn, ngoại hình của Focus đơn giản và mạnh mẽ, chuẩn phong cách xe Mỹ.

Nhìn trực diện, mặt tiền của Focus rất ấn tượng với những chi tiết đặc trưng của hãng xe Mỹ như: lưới tản nhiệt tạo hình tổ ong cỡ lớn, cụm đèn pha mảnh dẻ kết hợp với điểm nhấn là dải đèn LED ban ngày, đèn sương mù hình thang ngược phá cách. Trên phiên bản Titanium, xe sử dụng đèn pha HID tự bật khi trời tối đi kèm chức năng tự động rửa sạch.

Thiết kế thân xe Focus Titanium không có nhiều đường nét uốn lượn, góc cạnh như đối thủ. Một số chi tiết dập nổi được phân tán đều khắp thân xe như viền hốc bánh hay dập nổi trên và dưới mép cửa… Còn lại, đa phần thân xe là những chi tiết bo tròn phong cách xe cơ bắp Mỹ.

Gương chiếu hậu chỉnh điện gập điện tự động, tích hợp đèn báo rẽ, đặc biệt mặt gương tích hợp sấy điện thiết kế cong phần rìa hạn chế tối đa điểm mù, ốp gương được sơn cùng màu thân xe thay vì mạ chrome như những khuynh hướng hiện thời. Tay nắm cửa tích hợp mở khóa không cần chìa và cũng được sơn đồng màu với thân xe. Ford Focus Titanium sử dụng bộ mâm đúc hợp kim đa chấu, kích thước 16-inch.


Đèn hậu của Focus Titanium vuốt dài sang 2 bên, tạo cảm giác đuôi xe khá bề thế. Tuy nhiên, khá đáng tiếc là cụm chiếu sáng này chưa phải là dạng LED hoàn toàn để tương xứng hơn với tổng thể.

Ford Focus Titanium bản sedan có kích thước Dài x Rộng x Cao (mm) lần lượt là 4.538 x 1.823 x 1.468 (mm), chiều dài trục cơ sở 2.648 (mm). Những con số này trên Mazda 3 là (4.580 x 1.795 x 1.450) mm, Honda Civic (4.630 x 1.799 x 1.416) mm.

Nội thất Ford Focus 2018

Nếu ngoại thất Focus đơn giản – đối thủ cầu kì thì nội thất của Focus ngược lại. Bước vào khoang xe, bạn sẽ mất kha khá thời gian để làm quen với hệ thống nút bấm từ bảng taplo đến vô lăng của Focus. Trong khi Mazda 3 hay Honda Civic hay đều đã tối giản và thu gọn lại vào màn hình chính.

Ghế ngồi trên phiên bản Titanium được bọc da hoàn toàn và ghế lái chỉnh điện 6 hướng. Tuy thhiết kế khá thể thao nhưng phần đệm đỡ đùi hay hông cảm giác lại hơi nhỏ và ngắn thay vì phải to bản, để có thể ôm vào người.

Vô-lăng 3 chấu theo phong cách thể thao với những điểm gù đặt ngón tay khá ngầu, phù hợp với tổng thể nội thất. Ngoài ra vô lăng được bọc da và có kích thước vừa vặn, có thể điều chỉnh 4 hướng.

Trên cụm vô lăng này thiết kế các nút bấm hiện đại và tinh tế với ánh sáng xanh vào ban đêm. Bên trái vô lăng là các nút bấm điều khiển màn hình trung tâm và hệ thống cruise control với chức năng giới hạn tốc độ. Bên phải là các nút điều khiển hệ thống âm thanh và đàm thoại rảnh tay. Phía sau còn tích hợp lẫy chuyển số đem đến cho Focus một chất thể thao thực thụ.


Cụm đồng hồ của Focus được tạo hình như những chiếc mô tô thể thao, các đường viền mạ bạc tạo cảm giác các đồng hồ được bố trí lọt thỏm trong những hốc độc lập. Số hiển thị trên đồng hồ tốc độ được thiết kế so le to nhỏ với nhau trông khá lạ mắt, màn hình trung tâm cũng cung cấp đầy đủ thông tin như quãng đường di chuyển, cấp số, thông tin tiêu hao nhiên liệu… tuy nhiên màu sắc và cách bài trí thông số còn đơn điệu và lạc hậu.

Tiện nghi trên Ford Focus 2018

ang bị tiện nghi là một điểm cộng cho Focus Titanium. Hệ thống giải trí được điều khiển thông qua một màn hình cảm ứng TFT 8 inch, có thêm khe cắm thẻ nhớ SD, USB, Bluetooth. Tất cả hành khách đều được phục vụ thông qua hệ thống âm thanh 9 loa có chất lượng khá, và đặc biệt hệ thống điều khiển bằng giọng nói SYNC 2. Với những khách hàng bận rộn với công việc và có nhu cầu kết nối internet mọi lúc mọi nơi thì Focus cũng trang bị sẵn một bộ phát WIFI Internet.

Focus là một trong số ít những chiếc xe trong phân khúc trang bị hệ thống điều hòa 2 vùng tự động, giao diện điều khiển trực quan và hiện đại, chỉ có hai núm vặn chỉnh nhiệt độ, còn lại hầu hết là các nút bấm, có đèn nền tiện dụng khi điều chỉnh vào ban đêm. Chất lượng làm lạnh nhìn chung tốt, làm lạnh sâu.. Tuy nhiên khá đáng tiếc khi Ford vẫn chưa trang bị thêm cửa gió cho hàng ghế sau, nên tốc độ làm lạnh chỉ ở mức trung bình.


Bên cạnh đó, Ford có thể nói khá chu đáo khi trang bị hầu như đầy đủ hệ thống chiếu sáng nội thất cho Focus Titanium, từ đèn chiếu sáng trung tâm cho hàng ghế trước, hàng ghế sau cho đến những lẫy mở cửa phía trong cũng được trang bị đèn, nhờ đó mà khách hàng hầu như không phải mò mẫm quá nhiều vào lúc trời tối.


Ford Focus Titanium cũng được trang bị cửa sổ trời chỉnh điện kích thước nhỏ, chủ yếu phục vụ cho hành khách phía trước.

Khả năng vận hành của Ford Focus 2018

Ford Focus Titanium được trang bị động cơ Ecoboost 1.5L Duratec 16 van, kết hợp cùng hộp số tự động 6 cấp ly hợp kép cho công suất 180 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 240Nm từ 1.600 – 5.000 vòng/phút. Xét về sức mạnh, Focus gần như đứng đầu phân khúc.Vận hành

Ford Focus Titanium được trang bị động cơ Ecoboost 1.5L Duratec 16 van, kết hợp cùng hộp số tự động 6 cấp ly hợp kép cho công suất 180 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 240Nm từ 1.600 – 5.000 vòng/phút. Xét về sức mạnh, Focus gần như đứng đầu phân khúc.

Tiêu hao nhiên liệu

Theo số liệu từ nhà sản xuất, Ford Focus Titanium 2018 tiêu thụ 7,8 lít/100km ở điều kiện hỗn hợp, 11,82 lít/100km trong đô thị và 5,44 lít/100km ở khu vực ngoài đô thị.

An toàn

Focus 2018 có thể nói là mẫu xe an toàn nhất nhì trong phân khúc khi hầu như không thiếu một công nghệ an toàn nào. Đầu tiên trang bị an toàn bị động, xe được trang bị tới 6 túi khí bao gồm: túi khí đôi cho hàng ghế trước, túi khí bên hông cho hành khách trước và túi khí rèm dọc kính xe.